TRANG CHỦ

VỀ CHÚNG TÔI

CHUYÊN GIA

KHÓA HỌC

CHIA SẺ KIẾN THỨC

LIÊN HỆ

ĐĂNG KÝ

ĐĂNG NHẬP

0934.160.333

CÂU CHUYỆN HỌC VIÊN

Khởi nghiệp với
800.000 đồng,
liệu bạn có làm được?"

Trịnh Anh Tuấn
CEO của thương hiệu AA Cosmetics

Trước khi kinh doanh, anh vốn chỉ là một nhân viên văn phòng bình thường. Cuộc sống trước kia của Anh Tuấn đều đặn sáng tới công ty đi làm, trưa vội vàng ăn cơm, chiều tất bật hoàn thành nốt công việc, như bao người khác đến đêm mới đi ngủ. Đồng lương ít ỏi và không có thời gian cho bản thân, anh cảm thấy đây không phải cuộc sống mà mình mong muốn.

Những ngày đầu nung nấu ý định khởi nghiệp, Anh Tuấn cho biết: “Tôi cứ loay hoay mãi không biết phải làm gì vì vốn liếng không nhiều. Nếu chọn chuyển nghề vì khó khăn thì mình chắc chắn sẽ nhảy việc liên tục, đó cũng không phải là ý kiến hay, nó chỉ là phương án để duy trì vòng lặp vô định trong cuộc sống”. Năm 2014, anh được tiếp xúc với Digital Marketing từ những thời kỳ đầu tiên. Trong quá trình học tập với Marketing, điều gây chú ý cho anh lúc đấy là những bài chia sẻ về thành công của bạn bè khi kinh doanh ngành Mỹ Phẩm - Làm Đẹp.

Chàng trai 24 tuổi năm ấy quyết định không đi theo con đường như bao người khác mà chọn đi theo tiếng gọi của đam mê. Thay vì làm thuê cho một công ty, anh quyết định khởi nghiệp với 800.000 đồng, vỏn vẹn với vài cây son nhỏ để bắt đầu xây dựng cơ ngơi của mình. 

HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG
THƯƠNG HIỆU RIÊNG

TRỊNH ANH TUẤN

Nghĩ là làm, anh bắt tay vào nghiên cứu các sản phẩm làm đẹp khác. Anh cẩn thận so sánh ưu, nhược điểm của từng loại, đồng thời tham khảo thêm ý kiến của những người đã có sự trải nghiệm với các sản phẩm trên thị trường.

Tuy nhiên, chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực "Mỹ Phẩm và Làm Đẹp", cũng là lần đầu tiên quyết định kinh doanh, anh đã gặp không ít khó khăn. Càng nghiên cứu anh càng như lạc vào “ma trận” các loại sản phẩm. Nhu cầu làm đẹp tưởng chừng sẽ là điểm dễ dàng khai thác, thuận lợi để phát triển nhưng việc cạnh tranh với các đại lý cũng như những người có tiếng trong ngành "Mỹ Phẩm và Làm Đẹp" càng khiến anh đau đầu vì số vốn hạn chế.

Năm 2017, anh biết cách gia tăng lợi nhuận từ việc quảng cáo trên nền tảng Facebook, công việc dần ổn định. Khi đang ở thời điểm hứa hẹn nhất, Facebook bất ngờ mở ra một đợt khóa hàng loạt tài khoản người chạy quảng cáo ở Việt Nam; và anh cũng là một trong những người bị thiệt hại nặng nề. Toàn bộ các tài khoản bị khóa khiến anh bắt buộc phải bắt đầu lại từ đầu. 

NƯỚC ĐI ĐẦU TIÊN

Kể về khoảng thời gian đầu khởi nghiệp, anh Tuấn Anh chia sẻ: “Những ngày đầu rối lắm, bản thân tôi không biết phải làm gì trước làm gì sau, lúc nào trong đầu tôi cũng phải suy nghĩ " Làm thế nào để bán được hàng ?"

Hai vợ chồng đã phải đắn đo, nâng lên đặt xuống rất nhiều lần. Các sản phẩm tôi bán ở thời điểm đó cũng dần không còn được ưa chuộng nữa, công việc cũng vì thế trì trệ đi rất nhiều vì. Trước những khó khăn, tôi và vợ đưa ra một quyết định rất liều lĩnh là vay một khoản tiền lớn để duy trì công việc, chúng tôi luôn tự nhắc nhau rằng mình phải thành công. Nếu không trả hết khoản đó có lẽ thứ duy nhất chúng tôi đánh mất không còn là sự nghiệp, mà còn là sự tin tưởng và hy vọng từ mọi người xung quanh."

TÌM KIẾM AN TOÀN TRONG LIỀU LĨNH

THÀNH CÔNG PHẢI CÓ CÁI ĐẦU
ĐỦ LỚN VÀ TẦM NHÌN XA RỘNG

Trong nguy có cơ, anh lại cho đó là cơ hội chuyển từ bán lẻ thành bán sỉ. Nghiên cứu để chọn ra sản phẩm mới, thay đổi chiến lược quảng cáo, doanh thu đã đạt tới 100-150tr/ ngày. Không chỉ trả được hết nợ, anh cũng đã có thể tự mua cho mình chiếc xe đầu tiên để đánh dấu bước đột phá. Nó cũng là một lời khẳng định của hai vợ chồng Anh Tuấn đối với gia đình có truyền thống làm nhà giáo và công chức nhà nước.

Từ năm 2018 - 2019, anh chính thức trở thành 1 nhà phân phối độc quyền, chính hãng của Công ty TNHH Quốc Tế Econic và lấy cái tên AA Cosmetics để bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam. Dù tìm được các đối tác uy tín và ký hợp đồng riêng với công ty nổi tiếng ở Ba Lan nhưng hệ thống AA Cosmetics lại không thể phát triển lên đột phá. Khao khát tìm một lối kinh doanh vượt trội hơn, anh đã lựa chọn học hỏi từ những chuyên gia đào tạo về hệ thống. Sau mỗi một khóa học, trong con người anh dần nhen nhóm ngọn lửa biến hệ thống của mình trở thành một thương hiệu lớn mạnh 

CHỮ DUYÊN
TRONG SỰ NGHIỆP

LẠC LỐI
GIỮA THÀNH CÔNG

Nhiều năm học hỏi và chinh phục nguồn kiến thức từ rất nhiều thầy cô nhưng không ai có thể đưa được đúng màu sắc mà AA Cosmetics vẫn còn thiếu. Vận may một lần nữa dẫn anh tới câu trả lời anh cần, mảnh ghép còn thiếu cho hệ thống của anh là thầy Nguyễn Đình Luyện - chuyên gia hàng đầu về xây dựng đội nhóm.

Anh Tuấn phấn khởi nói: "Ngay từ những buổi đầu tiên, tôi đã tìm ra được những giá trị khác biệt từ thầy, điều mà suốt hơn 9 năm làm việc trước đây tôi không tìm thấy. Không hề màu mè và kỳ công nhưng thầy lại có thể dễ dàng biến những khó khăn trong ngành hệ thống trở thành một điều đơn giản. Ở mỗi buổi học, thầy không chỉ chạm tới cảm xúc của hai vợ chồng mà còn có thể chạm tới toàn bộ đội ngũ, biến những giọt nước mắt và nụ cười của họ trở thành động lực thúc đẩy họ làm việc. Sau mỗi buổi như vậy, tôi hiểu rằng thầy chính là người có thể giúp AA Cosmetics hoàn thiện."

Theo thời gian, anh đã có lầm tưởng chỉ cần có thể tuyển được thật nhiều người là sẽ thành công. Anh liên tục tuyển đươc 2000 - 3000 đại lý nhưng anh lại không biết truyền đạt kiến thức cũng như tìm cách truyền động lực cho tuyến dưới của mình, không biết xây chính sách nên hàng loạt những chính sách cũng không phù hợp. Các đại lý không còn hết mình vào công việc vì những quyền lợi cung chấp chưa hợp lý và những người vốn có tiềm năng lại mắc "Bệnh Ngôi Sao" - không cố gắng và luôn cho mình là nhất, các tranh chấp giữa các nhân viên cũng dần nổ ra từ đây.

Tình trạng chỉ có thể bán sỉ đã đặt ra một thách thức lớn đối với sự phát triển của AA Cosmetics. Anh Tuấn nhận ra, việc chỉ tập trung vào tuyển sỉ không đủ để AA thoát khỏi vấn đề: 'Hệ Thống Liên Tục Gẫy".

GỠ RỐI KHÓ KHĂN

Trong suốt quá trình học hỏi cùng thầy Luyện từ lộ trình "Bước Nhảy Vọt Cho Lãnh Đạo", Anh Tuấn sử dụng bộ công cụ, những khóa huấn luyện chuyên biệt từ lộ trình của EDUBOSS, anh đã học được cách giữ người cũng như chuyển giao và tạo được điểm chạm cho những người đồng hành cùng mình. Giúp đỡ nhân viên quy trình, công cụ và tìm cách chuyển giao. Hiện tại, anh đã dần có được công thức chuyển giao hoàn thiện, doanh thu đạt được 4 tỷ/ 1 tháng và số người cũng đang được tiếp tục nhân lên. 

GIẤC MƠ KHÔNG CHỈ
RIÊNG CHO MÌNH

Ngoài đạt được những thành công trong công việc, anh còn tìm kiếm thêm hạnh phúc hơn nhờ việc luôn giúp đỡ giúp đỡ những người có khao khát như mình. Khi có cơ hội, anh luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ những kiến thức, những hiểu biết về mỹ phẩm... Đây cũng là điều khiến các thành viên AA Cosmetics luôn tin tưởng và phát triển ngày một nhiều hơn.

SAU MỖI LẦN VẤP NGÃ

9 năm làm ngành "Mỹ Phẩm và Làm Đẹp", anh luôn tâm đắc câu: "Mọi thứ tiêu cực - áp lực, thử thách - đều là cơ hội để vươn lên"

Anh chia sẻ: "Con đường phía trước còn dài không phải lý do để mình đi chậm lại. Còn nhiều việc để làm không phải lý do để thấy nản lòng. Đó là lý do để bắt đầu, để trưởng thành, để tìm những con đường mới, để đi vào bên trong và khám phá sức mạnh, sự tận tụy, lòng quyết tâm và tính kỷ luật. Vậy nên hãy bắt đầu điều cần bắt đầu và kết thúc điều cần kết thúc. Cứ tưởng tượng tất cả những điều bạn sẽ học, tất cả những người bạn sẽ gặp, tất cả những trải nghiệm bạn sẽ có. Hãy thấy biết ơn rằng con đường dài và đầy thử thách, bởi đó là nơi bạn sẽ tìm thấy những điều tốt đẹp nhất mà cuộc đời có thể cho bạn."